banner

Saturday 21 July 2012

So sánh Q-Mobile S11 vs. L3-E400



Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về hai mẫu điện thoại giá rẻ L3 và Q-Mobile S11. Hãy cùng so sánh và đưa ra kết quả cho riêng mình...                                                                                

Ở bài đánh giá trước đây, GenK đã giới thiệu với quý độc giả chiếc điện thoại giá rẻ bình dân Q-Mobile S11 dành cho thị trường điện thoại giá rẻ. Với giá bán cực rẻ chỉ ở mức 2 triệu, Q-Mobile S11 hứa hẹn sẽ là một ngôi sao sáng mới nổi trong số các dòng smartphone dành cho người dùng có hầu bao ep hẹp có thể cạnh tranh tốt với các sản phẩm giá rẻ của các hãng điện thoại tên tuổi như Samsung Galaxy Y hay LG L3. Đáp ứng nhu cầu của nhiều độc giả thắc mắc về khả năng chạy ứng dụng của Q-Mobile S11 để có thêm cơ sở so sánh và lựa chọn, GenK xin gửi tới bạn đọc bài so sánh sơ bộ giữa 2 sản phẩm smartphone nằm cùng phân khúc này đó là Q-Mobile S11 và LG L3.
1. Thiết kế
Hình thức bề ngoài của S11 và L3 có nhiều khác biệt lớn đơn cử như kích thước. Trong khi sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt có màn hình cảm ứng rộng, kích thước lớn cùng dãy phím bấm cảm ứng thì đứa con của LG lại nhỏ nhắn, vuông vức hơn với nút bấm vật lý ở chính giữa ngay dưới màn hình.
Nhìn chung thì chất lượng thiết kế của hai sản phẩm smartphone này đều được làm khá tốt, kích cỡ hợp lý cùng việc hai cạnh được bo tròn khiến cho cả L3 lẫn S11 đều đem lại cảm giác cầm chắc chắn, thoải mái không ọp ẹp và bông bênh như các sản phẩm giá rẻ khác. Tuy nhiên cá nhân tôi lại ưu ái cho thiết kế của L3 hơn do điện thoại của LG mang lại cảm giác cầm ôm tay hơn cũng như chất liệu lớp vỏ sau không bị bám tay gây rít như Q-Mobile S11. Đặt chồng hai máy điện thoại lên nhau, chúng ta có thể thấy chúng có bề ngang tương đương trong khi smartphone chạy Android thương hiệu Việt có kích thước thon dài hơn cho cảm giác cầm không bị hẫng với những người có bàn tay to nhất là với nam giới.
Mỗi sản phẩm lại có những ưu điểm khác nhau. Trước hết là lớp lưng sần chắc chắn mà không bám tay ở phía sau của L3 rất dễ lọt bụi và khó lau chùi trong khi lớp vỏ của S11 lại ít bị bám bẩn hơn. Chiếc điện thoại thương hiệu Việt nặng hơn so với smartphone của LG, sản phẩm của LG nhẹ hơn một chút và đó là một trong những điểm khiến tôi ưng ý dành cho S11 bởi suy cho cùng, những máy có trọng lượng lớn thường cho người sử dụng cảm giác dày dặn, lạnh tay. Ấn tượng hơn là vỏ máy của S11 được chế tác bằng vật liệu có độ bền cao. Tuy nhiên phần nút Home vật lý trên L3 cũng là 1 ý tưởng mà tôi ủng hộ nhiệt liệt bởi nó cho cảm giác tin cậy và độ phản hồi tốt hơn hẳn phím cảm ứng.
Các phím bấm vật lý có lẽ là ưu điểm của L3 so với S11, hành trình phím sâu, rõ ràng khiến cho điện thoại giá rẻ của LG ăn điểm hơn smartphone 2 triệu của Q-Mobile trong quá trình sử dụng. Về cơ bản, việc bố trí, các nút bấm cứng của L3 và S11 không khác nhau nhiều, điện thoại của LG bố trí cổng kết nối micro USB phía đuôi máy trong khi S11 lại thiết kế cổng kết nối này ở đỉnh máy.
Kết luận: Thật khó để đoán định được ai sẽ là người chiến thắng ở vòng đấu này bởi mỗi sản phẩm đều có những ưu nhược khác nhau dẫu rằng cảm giác cầm nắm khá là thoải mái. LG L3 có thiết kế hướng đến những tiểu tiết nhỏ như nút bấm vật lý trong khi smartphone của Q-Mobile lại chú trọng về trọng lượng vừa phải nhằm đem lại sự chắc chắn. Vì vậy kết quả của keo đấu này là hòa.
2. Màn hình
Ở hiệp đấu thiết kế, L3 và S11 tỏ ra khá ngang tài ngang sức, mỗi bên đều thể hiện được hết những thế mạnh vốn có của mình khiến người dùng khó có thể phân định đâu là kẻ chiến thắng thì ở cuộc chiến màn hình, L3 lại chứng minh mình là kẻ yếu thế không chỉ vì kích thước màn hình mà còn là bởi chất lượng hiển thị. Smartphone giá rẻ của LG có kích thước màn hình cảm ứng khá khiêm tốn với màn hình kích thước 3,2 inch trong khi số đo của S11 lại là 3,5 inch. Con số 0,3 inch khoảng cách giữa S11 và L3 thoạt nghe tuy không đáng kể nhưng khi tận mắt chứng kiến và thử sử dụng lại là một con đường khá xa đủ để tạo nhiều khác biệt. Xét cho cùng thì màn hình cảm ứng to đem lại rất nhiều lợi ích như bàn phím dễ bấm, xem phim sướng hơn.
Ngoài ra, điện thoại của LG còn tỏ ra kém cạnh hơn ở chất lượng hiển thị với độ phân giải 240 x 320 pixel cho mật độ điểm ảnh tương đương 125 ppi trong khi S11 lại được trang bị màn hình cho độ phân giải 320 x 480 pixel, cao hơn một chút. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng smartphone của Q-Mobile có màn hình lớn hơn nên độ phân giải cũng lớn hơn và đánh đồng rằng màn hình của L3 và S11 có chất lượng tương đương nhau nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Tuy có kích thước màn hình bé nhưng độ phân giải thấp vẫn là điểm yếu khiến cho L3 hiển thị hình ảnh không được tốt, cụ thể điện thoại của LG cho khá nhiều hạt và không được nét bằng S11.
Đó mới chỉ là những đánh giá sơ bộ dựa trên cấu hình và cảm nhận ban đầu, đi sâu hơn nữa vào chất lượng hình ảnh trên mỗi máy, không khó để chúng ta nhận ra rằng S11 mới chính là chiếu trên. Thử nghiệm với độ sáng màn hình tương đương nhau trên cả hai smartphone, màn hình của LG lại sáng quá mức khiến cho hình ảnh hiển thị nhạt nhòa cũng như thiều đi độ tương phản. Cả sắc đen và trắng hiển thị trên L3 đều không được thật và sâu như trên S11.
Bên cạnh đó, chiếc điện thoại của Q-Mobile còn chứng tỏ mình trên cơ so với L3 ở góc nhìn rộng. Ở góc nhìn bên dưới, chúng ta có thể nhận ra hình ảnh hiển thị trên màn hình của S11 có độ biến dạng màu sắc ít hơn hẳn so với smartphone của hãng điện thoại Hàn Quốc.
Kết luận: Với những lý do ở trên, Q-Mobile S11 chính là kẻ chiến thắng tuyệt đối ở cuộc so găng về màn hình.
3. Hiệu năng
Đến với màn đấu so hiệu năng, cán cân tình thế lại nghiêng về phía L3 với những ưu thế nhất định. Thao tác cuộn trang trên L3 được thực hiện khá nhẹ nhàng và mượt mà hơn hẳn so với S11. Tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc S11 bị giật nhưng độ mượt thua kém là điều có thể nhận thấy được. Chúng ta cũng cần phải kể tới việc số lượng điểm ảnh mà S11 phải dựng cao hơn so với L3 vì độ phân giải của máy cao hơn 320 x 480 pixel so với 240x320 pixel.
Không chỉ chiếm ưu thế về độ mượt khi cuộn trang ứng dụng mà L3 còn chứng tỏ được sự ổn định của mình khi chạy các ứng dụng. Smartphone của LG ít bị giật hơn khi chơi game hay chạy ứng dụng hơn khá nhiều so với Q-Mobile S11. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà L3 sở hữu nhiều dung lượng RAM hơn so với dung lượng RAM có trên S11 (384 MB so với 256 MB) cộng với việc độ phân giải màn hình thấp hơn khiến cho vi xử lý của L3 nhẹ gánh hơn để tập trung toàn bộ sức mạnh cho việc chạy ứng dụng.
Mặc dù vậy thì bàn phím của S11 lại có kích thước các phím lớn, khoảng cách rộng giảm thiểu khả năng bấm nhầm đặc biệt là khi người dùng sử dụng bàn phím QWERTY của S11 theo chiều ngang nhằm tận dụng kích thước lớn của màn hình. Nếu bạn là người thường hay nhắn tin thì bàn phím cảm ứng trên LG L3 sẽ khiến bạn cảm thấy ít nhiều khó chịu do liên tục bấm nhầm.
Kết luận: L3 đã chiến thắng và lấy lại danh dự dành cho LG. Lợi thế này của L3 là không hề nhỏ khi mà phần lớn người dùng Việt vẫn đang tỏ ra khá nghi ngại về hiệu năng của các dòng smartphone giá rẻ nhưng dẫu sao với những gì đã làm được, L3 và S11 đang góp một phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức của người dùng Việt.
4. Kết nối
Kết nối mạng là một trong những tính năng không thể thiếu đối với smartphone và đó cũng chính là lý do vòng đấu này được diễn ra. L3 lại tiếp tục chứng tỏ những lợi thế của mình do được trang bị kết nối 3G tiện dụng trong khi S11 thì bị bó buộc vào kết nối Wi-Fi. Đây có thể coi là một trong những điểm yếu lớn nhất dành cho S11 vô hình trung tách điện thoại giá rẻ của Q-Mobile lạc lõng ra khỏi thị trường điện thoại giá rẻ bởi phóng mắt nhìn khắp phân khúc này ta khó có thể tìm được một sản phẩm nào để S11 có thể đứng chung chiến tuyến. Kết nối 3G khiến cho smartphone của bạn luôn luôn kết nối với thế giới hay online Facebook bất cứ lúc nào và người dùng S11 sẽ luôn phải thực hiện một thao tác thường xuyên là kiểm tra xem có Wi-Fi hay không để vào mạng.
Không chỉ mạnh hơn do được trang bị kết nối 3G mà L3 cũng có tốc độ lướt web qua Wi-Fi nhanh hơn một chút so với S11 tuy không nhiều. Mặt khác, độ mượt mà khi cuộn trang khi xem trang web bằng smartphone của LG cũng trơn tru hơn so với S11. Bù lại, phông chữ hiển thị trên S11 lại nét và đỡ bị nhức mắt hơn so với L3. Độ ổn định của kết nối Wi-Fi giữa 2 thiết bị là tương đương nhau và S11 còn có lợi thế 2 sim 2 sóng rất đáng tiền với người dùng Việt.
Kết luận: Không còn gì nghi ngờ nữa, ở keo đấu này, L3 chính là kẻ chiến thắng khi đem lại cho người dùng kết nối 3G cùng khả năng lướt web nhanh.
5. Camera
Thật khó để có thể hy vọng vào một chiếc camera có chất lượng tốt trên những dòng điện thoại giá rẻ, tuy nhiên không vì thế mà tính năng này bị bỏ quên trên S11 hay L3. Tổng quan thì camera trên hai chiếc smartphone này khá đồng cân đồng lạng khi cùng sở hữu độ phân giải 3,2 megapixel. Dù cho chất lượng chụp trên cả hai chiếc smartphone này không thể so sánh được so với một số smartphone tầm trung khác nhưng nếu tinh ý một chút thì ta vẫn có thể nhận thấy hình ảnh chụp trên L3 có đôi chút khá hơn. Tuy vậy thì lợi thế này của L3 là rất nhỏ và gần như là con số không.

Một số hình ảnh chụp từ camera của S11.

Một số hình ảnh chụp từ camera của L3.


Kết luận: Lợi thế có được của L3 là không đủ rõ ràng để khiến cho chiếc điện thoại này có thể dành chiến thắng. Chính vì thế, đây được coi là một hiệp đấu hòa giữa hai smartphone này.
6. Thời lượng pin
Nhìn vào thông số kỹ thuật, người dùng cũng có thể dự đoán được phần thắng sẽ thuộc về ai. L3 có dung lượng pin ở mức 1500 mAh trong khi S11 chỉ sở hữu 1300 mAh. Một số người khi nhìn vào thông số kỹ thuật về thời lượng pin của hai thiết bị sẽ có thể đánh đồng cho rằng chiến thắng sẽ dành cho smartphone đến từ LG, tuy nhiên trên thực tế với nhu cầu sử dụng thông thường, hạn chế không có 3G của S11 lại cụ thể hóa thành ưu thế khi mà điện thoại của Q-Mobile lại cho thời gian sử dụng ngang ngửa so với L3 của LG. Kết nối 3G ngốn nhiều pin hơn là một số người vẫn lầm tưởng.
7. Giá
Ở vòng này, Q-Mobile S11 là người chiến thắng tuyệt đối với mức giá cực rẻ chỉ 2 triệu đồng trong khi để có thể mua được L3, người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản trên dưới 3 triệu đồng. Đối với phân khúc điện thoại giá rẻ, khoảng cách 1 triệu đồng lại là một con số khá lớn. Nếu xét trên yếu tố giá/ hiệu năng thì S11 thừa sức để bỏ xa trên L3 bởi những lợi thế mà chiếc smartphone của LG đem lại cũng không phải là rõ ràng cho lắm. Tuy nhiên yếu tố thương hiệu LG lại góp một phần không nhỏ khiến người dùng an tâm hơn khi chọn L3.
Kết luận: Màn so sánh giữa hai chiếc smartphone giá rẻ kết thúc với hiệp đấu về giá và kết thúc với tỷ số hòa. S11 có mức giá rẻ cũng như mức giá/hiệu năng rất cao trong khi thương hiệu nổi tiếng của LG vẫn có thể cứu L3 một bàn thua trông thấy.
Kết
Hai thiết bị smartphone giá rẻ trong bài viết tỏ ra khá đồng đều khi nhiều hiệp đấu kết thúc với tỷ số hòa. chung cuộc điện thoại của LG giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Rõ ràng là kinh nghiệm của các hãng điện thoại thương hiệu Việt vẫn còn khá non trẻ khi so sánh với những tên tuổi lớn đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên việc để thua sát nút của S11 cũng phần nào cho thấy được tiềm năng lớn của điện thoại thương hiệu Việt nhất là phân khúc smartphone giá rẻ. Nếu chịu khó đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, Q-Mobile nói riêng và các thương hiệu Việt nói chung hoàn toàn có thể chiếm được một chỗ đứng vững chắc trong thị trường điện thoại nước ta.


(Nguồn: Genk)

CHIA SẺ BÀI VIẾT

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Tác giả blog: Yjns Trịnh
- Sử dụng Tiếng Việt có dấu
- Không dùng những từ ngữ khiếm nhã
- Use English if you don't know what we say.

2 comments:

  1. so sanh dien thoai 2 tr vs 3tr ma chang hon kem la bao.LG nat qua r :(

    ReplyDelete